Được
sự đồng ý của lãnh đạo Đài, lãnh đạo Ban thời sự trong tuần từ 07/08 đến
14/08/2015 Công
ty Cổ
phần Công nghệ và Truyền hình (Tekcast) đã phối
hợp cùng chuyên gia của hãng ORAD ( Israel ) đã tổ chức một khóa đào tạo ngắn
hạn về hệ thống ORAD cũng như quy trình làm việc ( từ khâu thiết kế, vận hành,
phát sóng ) với các phần mềm của ORAD cho các cán bộ kỹ thuật, đồ họa của Đài.
Kết thúc khóa đào tạo , các kỹ thuật viên, cán bộ đồ họa đã có được những khái
niệm cơ bản về vận hành phần cứng hệ thống ORAD như render engine HDVG, đồng
thời cũng có được kỹ năng cơ bản cho việc thiết kế, vận hành với các phần mềm
3Designer, PageEditor, Maestro Controller.
Một vài hình ảnh khóa
đào tạo ORAD
Một vài hình ảnh khóa
đào tạo ORAD
Để giúp những nhà quản
lý cũng như các cán bộ kỹ thuật quan tâm đến giải pháp, công nghệ và thiết bị
mà ORAD cung cấp, chúng tôi xin giới thiệu một số nội dung về ORAD và các giải
pháp phần cứng, phần mềm cho đồ họa truyền hình.
Được
thành lập vào năm 1993, ORAD hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các dịch
vụ đồ họa on-air, giải pháp video server, MAM ( Media asset management ) quản
lý media , hệ thống render engine .. Một số các sản phẩm tiêu biểu của ORAD phải
kể đến 3Designer, Maestro, 3D Play ... là các phần mềm chuyên dụng cho đồ họa
on-air, các engine render như HDVG, HDVG + … Hiện nay, các giải pháp của Orad được ứng dụng
rộng rãi trong các chuyên mục tin tức, thời sự, tài chính,
chứng khoán, bầu cử, thời tiết, thể thao vv..v của các đài
truyền hình lớn trên toàn thế
giới như RTL, MSNBC, ESPN, TF1, CCTV, Channel 4, HBO, Canal + và rất
nhiều các đài truyền hình khác.
3Designer:
3Designer là nền tảng đồ họa của hệ
thống ORAD. 3Designer là giải pháp tuyệt vời cho các chuyên mục tin tức, chiến
dịch bầu cử, thể thao hoặc thời tiết hay bản tin tài chính. Với bất cứ format
chương trình nào, 3Designer cũng có thể đáp ứng tốt về khả năng diễn hoạt nội
dung.
Với phương châm: “ Tạo một lần để sử
dụng cho nhiều lần “ các scene được tạo trong 3Designer có thể lưu lại dưới
dạng template mẫu, điều này cho phép khả năng chỉnh sửa, cập nhật một phần hoặc
toàn bộ scene cho các mục đích sử dụng khác nhau. Giao diện thân thiện, dễ sử
dụng cho phép người dùng thao tác dễ dàng. Các template của 3Designer không
giới hạn số lớp ( layer), người dùng có thể import và làm việc với các 2D hoặc
3D object … Một chức năng đặc biệt của 3Designer là Triggers chức
năng này cho phép người sử dụng tạo các event, các event này sẽ được kích hoạt
khi một chuyển động nào đó được chạy. Bản thân trigger này có thể bao gồm rất
nhiều events khác nhau tương tác với các scene khác nhau. Đặc biệt, các menu,
dòng lệnh được trình bày bằng tiếng Anh cơ bản, rất dễ sử dụng không đòi hỏi
người sử dụng phải có các kiến thức về lập trình.
Giao diện phần mềm 3Designer
Tính năng
nổi bật của 3Designer
* Hỗ trợ các định dạng video chuẩn từ SD, HD tới định
dạng khủng như 16K ( gấp 16 lần định dạng Full HD 1080), Stereo 3D…* Giao diện sử dụng đơn giản, trực quan.* Không giới hạn số layer ( lớp ) trong các scene.* Tương tác trực tiếp với Photoshop và các phần mềm
compositing khác.* Ứng dụng trên nền tảng Windows với khả năng cho xem
trước preview local trên máy.* Không giới hạn các bước Undo cho phép sửa lỗi nhanh và
dễ dàng.* Trình quản lý tinh tế cho phép truy cập các assets đa
dạng như các hình khối, fonts chữ, chất liệu, các object phức tạp vv…* Các thuật toán cho phép tính toán tự động %, các phép
toán cho phép dễ dàng thực hiện các thống kê, số liệu …* Khả năng edit nhiều đối tượng cho phép quản lý một cách
dễ dàng các thuộc tính cơ bản của các object như layer, camera, ánh sáng,
chất liệu, kích cỡ…* Giao diện animation trực quan cho phép tạo các keyframe
tự động và các chuyển động quán tính, nhanh, chậm dần đều với thanh curve* 3Designer cho phép xuất data và kết nối với các cơ sở
dữ liệu ngoài một cách linh hoạt, một tính năng rất hữu dụng cho chuyên
mục chứng khoán, thời tiết …* 3Designer có khả năng tạo ra các template ( mẫu dùng
chung) có thể chia sẻ với các máy
làm việc khác cho việc chỉnh sửa, hoàn thiện trong quy trình làm việc.* Cho phép import các đối tượng 3D, chất liệu, animation từ các phần mềm 3D khác như
3Ds Max, Maya, Soft Image, Cinema 4D.* Ngoài ra, 3Designer cũng cho phép người dùng tương tác
với text bằng nhiều hiệu chỉnh text phong phú như : multi-line, shrink
hoặc các hiệu ứng chuyển động khác áp dụng với text* Khả năng tương tác cao : Người dùng có thể tạo các
tương tác như ( click, di chuyển , kéo thả vv..v ) một cách dễ dàng vào
các scene mà không đòi hỏi các kiến thức chuyên về lập trình.* Chức năng Triggers ( kích hoạt ) cho phép tạo các thuật
toán logic mà không cần đòi hỏi các kiến thức về lập trình.* Tích hợp sẵn nhiều shaders như bump map, displacement
map hoặc các hiệu ứng video shader realtime đồng thời cũng cho phép tạo
các chế độ hòa trộn ( blending modes ) đối với các layer, object ...* Các tính năng của Render Scene cho phép add texture cho
các scene hoặc các layer thuận tiện cho việc tạo các DVE phức tạp.
Sơ đồ
quy trình làm việc của 3Designer : Thiết kế từ Photoshop /3ds Max/ Maya ->
đưa vào hệ thống 3Designer tạo các ticker, set ảo -> chuyển qua server đồ họa
nếu có hoặc có thể chuyển thẳng tiếp qua Maestro /3D Play để biên tập , sắp xếp
trình tự các scene -> render real time bằng hệ thống HDVG -> playout.
Maestro
Chuỗi ứng dụng Maestro bao gồm Maestro Controller và Maestro PageEditor, Render Engine đảm bảo cho
một quy trình làm việc trọn vẹn từ khâu thiết kế, quản lý, lưu trữ đến khâu
phát sóng. Với một giao diện đồ họa thân thiện, các module làm việc được thiết
kế thông minh, có thể tùy biến theo từng mục đích sử dụng của người dùng, tích
hợp với chức năng biên tập , quản lý tối ưu tự động hóa, Maestro có thể sử dụng
một cách linh hoạt trong nhiều môi trường làm việc khác nhau như phòng tin,
biên tập, tiền kỳ , hoặc có thể sử dụng trong xe màu.
Phần mềm PageEditor tích hợp trong Maestro cho phép tạo
các trang dữ liệu cho các scene đồ họa, chèn hình ảnh, video clip ..PageEditor
được tối ưu hóa cho khả năng tổng hợp các trang dữ liệu, đồng thời PageEditor
cũng cho phép tạo các thuộc tính Play, Stop, Rewind vv..v cho từng scene .
Giao diện làm việc của Maestro
Các chức
năng nổi bật của Maestro
* Hệ thống biên tập, chỉnh sửa đồ
họa 3D hoàn chỉnh cho truyền hình.
* Cấu hình hệ thống rất mạnh tuy
nhiên thao tác linh hoạt, dễ vận hành
* Khả năng nâng cấp dễ dàng cho
phép tích hợp thêm nhiều chức năng để hoàn thiện
* Được xây dựng trên nền tảng hệ
thống Graphic Asset Management vững chắc , thông minh.
* Đồng bộ hóa trong quy trình làm
việc : Các máy trạm Maestro trong cùng network có thể chia sẻ các assets, dữ
liệu để có thể cùng biên tập , chỉnh sửa
* Với các template tích hợp sẵn, đa
dạng phục vụ cho các mục đích làm việc khác nhau giúp tăng hiệu suất làm việc.
* Kết nối với nhiều nguồn dữ liệu
khác nhau , bao gồm cả các mạng xã hội như Facebook, Twitter, các cơ sở dữ liệu
SQL, ODBC, Excel, txt, XML vv…v
* Tích hợp ngôn ngữ lập trình
Jscript cho phép người dùng cao cấp can thiệp sâu hơn
* Có khả năng chỉnh sửa , cập nhật
thay đổi vào phút chót trước khi phát sóng.
* Tích hợp các plugin cho phép dễ
dàng chạy các scene của Morpho hoặc 3Designer.
* Dễ dàng tạo các hiệu ứng DVE
* Có khả năng điều khiển, kiểm soát
, quản lý nhiều ticker
* Có tính tương tác cao giữa các
set ảo, video walls, tương thích các phần mềm dựng phi tuyến tính, phòng tin,
các hệ thống truyền tự động
* Xây dựng trên nền tảng Windows
cho phép preview local các chuyển động mượt mà.
* Chạy được nhiều định dạng video phổ
thông đến chuyên dụng như AVI, MXF, Quicktime DV, MPEG..
* Chuyển đổi được từ hệ thống SD
sang HD
* Cho
phép mix giữa đầu vào HD và SD.
Quy trình hệ thống làm việc của MAESTRO
HDVG
Hệ thống HDVG của ORAD là nền tảng của
video graphic, được xây dựng từ các bộ phận linh kiện PC chất lượng cao và hệ
thống video I/O phát triển bởi các kỹ sư của ORAD. Toàn bộ các sản phẩm đồ họa
truyền hình của ORAD đều phụ thuộc vào HDVG từ đồ họa 3D, ticker, đồ họa MCR
cho tới các set trường quay ảo. Khả năng thực hiện các hiệu ứng DVE với nhiều
đường video input ánh xạ lên các đối tượng 3D. HDVG là một hệ thống 3U rack gọn
tập hợp của các linh kiện PC cao cấp chạy trong môi trường Linux. Trái tim của
HDVG là hệ thống bảng mạch HDVG I/O. Không như các I/O board khác, bảng mạch
HDVG I/O được thiết kế hoàn toàn cho đồ họa thời gian thực, kết nối trực tiếp từ
I/O board tới card đồ họa, việc này nhằm loại trừ việc đọc các thông tin xử lý
đồ họa qua bo mạch chủ giúp làm giảm thiểu thời gian render, đồng thời cho phép
thao tác với nhiều đường video input. Cấu hình chuẩn của HDVG bao gồm 1 bảng mạch
HDVG I/O ( có khả năng gắn 3 bảng mạch I/O) làm tăng khả năng xử lý nhiều đường
video input song song.
Để tăng khả năng dự phòng, HDVG sử dụng nguồn
điện kép có thể thay thế nóng và trong trường
hợp mất điện hệ thống tự động chuyển sang việc cung cấp điện dự phòng, do đó không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. HDVG cũng
được trang bị một mechanical bypass
sẽ chuyển tín hiệu video vào sang một kênh luân phiên. HDVG
cung cấp 1 card Ethernet dual link 1Gb. Ngoài ra, ổ cứng RAID 1 cũng được cấp
theo để đảm bảo an toàn cho dữ liệu.
Các chức
năng chính của HDVG
* Nền tảng render của hầu như toàn bộ
các sản phẩm của ORAD
* Tích hợp tính năng DSK
* Fully redundant system with hot
swappable power supplies, mechanical and software bypass and more
* Hỗ trợ tới 12 đường live video định
dạng SD hoặc 6 đường với định dạng HD
* Embedded HD/SD video delay. Đã nhúng
độ trễ HD/SD
* Có khả năng playout nhiều clip với
nhiều định dạng, codec khác nhau.
* Hệ thống chuẩn 64 bit.
Võ Thanh Hiệp
Phòng Kỹ thuật Dự án - Tekcast