Giới thiệu về Autodesk và Flame
Autodesk, Inc. là một trong những công ty thiết kế phần mềm
của Mỹ với dòng sản phẩm chính là các phần mềm thiết kế 2D và 3D dành cho truyền
thông và giải trí, truyền hình, kiến trúc, kỹ thuật xây dựng. Autodesk do lập
trình viên John Walker cùng mười hai thành viên khác sáng lập vào năm 1982.
Trụ sở của công ty đặt tại San Rafael, California. Ngày nay, Autodesk là công
ty phần mềm thiết kế lớn nhất trên thế giới, với hơn 9 triệu người sử dụng trên
khắp thế giới và công ty cũng vừa được liệt kê trong danh sách “50 công ty sáng tạo nhất thế giới” của tạp chí Fast Company.
Năm 2014, Autodesk
đã phát hành bộ sản phẩm phần mềm đồ họa Flame Premium của Autodesk dành cho
lĩnh vực giải trí kỹ thuật số, giúp sáng tạo hiệu ứng hình ảnh 3D mạnh mẽ.
Flame Premium 2014 là sự kết hợp khả năng sáng tạo của phần mềm Autodesk Flame
2013, Autodesk Smoke Advanced và phần mềm Autodesk Lustre của hãng Autodesk,
cho khả năng sáng tạo hiệu ứng hình ảnh 3D mạnh mẽ, tăng cường phân loại màu sắc
trong thời gian thực, giúp đơn giản hóa và đẩy nhanh tiến độ các nhiệm vụ thiết
kế phức tạp, cung cấp điểm ảnh di động 16 bit chính xác trong suốt qúa trình ứng
dụng…
Tiếp nối thành công
của phiên bản 2014, ngày 22 tháng 4 vừa qua, Autodesk đã cho phát hàng phiên bản
2015 của bộ sản phẩm đồ họa cao cấp Flame Premium. Phiên bản 2015 gây khá nhiều
bất ngờ với người dùng, nếu như ở phiên bản 2014, Flame Premium bao gồm các phần
mềm như Flame, Lustre, Flare, Smoke Advanced, Flint, Inferno, thì ở phiên bản
2015 này Autodesk đã rút gọn tối đa số phần mềm trong bộ Flame Premium bao gồm
: Flame , Flare, Lustre và Flame Artist. Smoke Advanced đã được thay thế bằng
Flame Assist. Autodesk cũng phát hành phiên bản Smoke 2015 riêng và đây sẽ là bản
Smoke cuối cùng cho sản phẩm Smoke.
Autodesk®Flame®Premium2015 bao gồm một loạt các
tính năng, công cụ mạnh mẽ mới sẽ được mô tả trong phần dưới đây. Vui lòng tham
khảo thêm bảng so sánh tính năng đi kèm ở cuối bài.
Hệ thống phần mềm mới
của FlamePremium 2015
FlamePremium2015bao
gồm 04 sản phẩm trong hệ thống như sau:
* Autodesk®Flame®phần
mềm hoàn thiện với các hiệu ứng kĩ xảo 3D, đi kèm với khả năng biên tập, chỉnh
sửa, kĩ xảo video.
* Autodesk®Lustre®phần
mềm chỉnh sửa màu thời gian thực.
* Autodesk®Flare®phần
mềm độc lập chạy trên môi trường Linux, có chức năng hoạt động như một máy trạm
hỗ trợ cho quá trình làm việc với các hiệu ứng kĩ xảo, batch process xử lý hàng
loạt
* Autodesk®Flame®Assistphần
mềm hỗ trợ cho Flame, chạy trên Mac, hỗ trợ song song việc thiết lập các
project, import, export media, chỉnh sửa cơ bản , review trên timeline, lưu trữ
và phục hồi các projects.
FlamePremium2015
cung cấp cho bạn công cụng tối ưu để hoàn thiện các dự án media. Người thiết kế
trưởng có trong tay những công cụ cần thiết để hoàn chỉnh các hiệu ứng kỹ xảo,
chỉnh màu thời gian thực bằng Flame, công cụ grading color trên Lustre, sau đó
người thiết kế chính có thể share các shot-based effect với các thiết kế khác
đang làm việc trên Flaređể xử lý thêm về các hiệu ứng kỹ xảo , chỉnh sửa hiệu ứng
3D vv..v sau cùng các trợ lý làm việc trên Flame Assist sẽ làm công việc quản
lý project, kiểm tra trên timeline, lưu trữ và render.
Hỗ trợ 4KvàUltraHD
Flame Premium hiện hỗ
trợ độ phân giải 4K và Ultra HD trong suốt các khâu của quá trình sáng tác từ
ingest file đến quản lý màu sắc, cho tới khâu phát hình thời gian thực.
- Với hệ thống config
phần cứng của Flame Premium 2015 cho phép khả năng phát hình và playback thời
gian thực các định dạng Ultra HD và 4K 50P và 60P.
- Khả
năng quản lý màu sắc chuẩn xác với hỗ trợ ACES và REC 2020 cho định dạng
UltraHD.
- Khả
năng hỗ trợ phát hình qua SDI cho định dạng 4K và Ultra HD.
- 16Gb
băng thông cho kênh cáp quang cho phép lưu trữ, xử lý dữ liệu thời gian thực với
các footage, hình ảnh độ phân giải cao.
- Cải
thiện hiệu suất của quá trình làm việc trên timeline với các Batch nodes tối ưu
hoa cho công việc xử lý dữ liệu 4K
- Các
vật liệu, texture như noise, splatter hỗ trợ hiển thị độ phân giải 4K.
Khả năng render
Background với GPU.
Trong hệ thống Flame
Premium 2015, người dùng có thể tăng tốc độ xử lý bằng cách gắn thêm một card
GPU vào workstation đang làm việc. GPU thêm vào này sẽ cho phép người dùng sử dụng
Flame Background Reactor cho việc một mặt render background các clips,
sequences hoặc batch setup đồng thời mặt khác vẫn có thể tiếp tục làm việc trên
Flame. Mặc định, Background Reactor sẽ được config tự động render theo yêu cầu.
Background Reactor yêu cầu cấu hình sở hữu 02 card NVIDIA K6000 (máy trạm z820) hoặc 02 card NVIDIA K6000 hỗ trợ GPU (máy trạm Z800 và Z820).
3DShapeTool (Công cụ 3D Shape)
Công cụ mới 3D Shape
tool cho phép người dùng có thể dễ dàng tạo các object 3D cơ bản một cách nhanh
chóng dùng cho thiết kế logo, motion graphic, project mapping vv…v
- 3D Shape là công cụ
3D người dùng có thể xây dựng và diễn hoạt như một Gmask.
- Người
dùng có thể xử lý linh hoạt hơn các 3D Object với extrusion setting mới như
scale, rotate dễ dàng tạo các hình dạng xoắn, uốn hoặc bevel cho các đối tượng.
- Mặt
nạ ( mask ) 3D Shape và đối tượng có thể thêm vật liệu và diễn hoạt, tương tác
một cách tự nhiên với các object khác trong scene như ánh sáng, displacement
maps, vv..v
- 3D
Shape còn hỗ trợ các thuật toán Boolean, khiến cho quá trình thiết kế logo 3D
hoặc đồ họa động trở nên vô cùng trực quan, sinh động.
- 3D
Shape Relighting điều chỉnh lại ánh sáng của vật thể trong không gian 3D cho
phù hợp với môi trường xung quanh.
- Khả
năng cho phép convert ảnh độ phân giải cao hoặc các file định dạng SVG sang định
dạng 3D, cho phép người dùng Flame Premium có thể làm việc với hầu hết các định
dạng cơ bản của các phần mềm thiết kế khác như Adobe Illustrator, Photoshop
vv..v
Replica công cụ điều
khiển nhiều tầng effects
Replica là công cụ
sáng tạo mới cho phép người dùng dễ dàng tạo , điều khiển, diễn hoạt nhiều tầng
hiệu ứng bằng cách sử dụng duy nhất một cloned object, thay vì tạo ra các phân
cấp phức tạp , người dùng chỉ cần tạo parent object , sau đấy xác định các
thông số offset của object clone. Replica control điều khiển toàn bộ các tầng
effects đó qua một single node của clone object.
Giao diện library mới
tăng khả năng quản lý media
Panel Media trong
Flame Premium cho phép người dùng dễ dàng truy cập đến các dự án media chỉ với
một cú click hay rê chuột. Người dùng có thể dễ dàng, sắp xếp, lưu trữ, và
phân loại các clips, media...
TopenhancementsinFlamePremium2015
Với tính dual view và full screen của thư viện
cho phép người dùng có thể kiểm tra , xem trước được toàn bộ cây thư mục,
thumbnai media, thuận lợi hơn trong việc di chuyển, copy và sắp xếp tổ chức
các dữ liệu.
Bổ sung tính năng
Matchbox
Lần đầu tiên được giới
thiệu trong Batch, Matchbox shader cho phép người dùng can thiệp, và tạo riêng
một công cụ hỗ trợ GPU cho việc xử lý hình ảnh của Flame Premium. Trong Flame
Premium 2015, công cụ tạo shader GLSL này có thể truy cập ngay trên timeline,
cho phép người dùng xây dựng các hiệu ứng, chuyển cảnh bất cứ lúc nào cần
Tính năng mới hỗ trợ
lấy mẫu thử (sampling) bằng phương pháp nội suy frame trước và sau, cho phép
các quá trình phân tích chuyển động, khử flicker
Matchbox cũng hỗ
trợ công việc đóng gói và mã hóa file với định dạng file .mx. File mx này bao gồm
XML file, GLSL code, và image proxy, vì tất cả được mã hóa nên người dùng có thể
đảm bảo tính bảo mật cho dữ liệu. Điều đó có nghĩa là công cụ Matchbox có thể chia
sẽ với cộng đồng người dùng Flame Premium mà không cần phải chia sẽ GLSL code
như trước đây.
Flame Desktop cải
thiện quy trình làm việc
Các môi trường trực
quan cao của Flame Desktop cho phép tổ chức hình ảnh, thử nghiệm, và phát triển
nhanh hơn các ý tưởng sáng tạo nhất của bạn. Flame Desktop là sự kết hợp chặt
chẽ giữa các reels, timeline, và quá trình xử lý hàng loạt ( Batch processing
)cho phép người dùng có thể tạo ra số lượng reels không giới hạn , preview
timeline của bất kỳ clip, xử lý Batch Render, tủy chỉnh và tạo các phím tắt,
kéo thả reels , playback lại các file trong Batch render bằng Player …
Trong Flame Premium
2015, người dùng có thể:
Thực hiện các quá
trình biên tập, hiệu ứng phức tạp trong Batch sources trên timeline trong khi
có thể quan sát được tác động của nó lên cả quy trình biên tập.. hàng loạt
trong thời gian trong khi theo dõi các tác động đến hàng loạt cây ghép trong một
cái nhìn bối cảnh hàng loạt mới.
Batch context views
( Xem hàng loạt nội dung cùng một lúc ) là tính năng mới tích hợp trong
Timeline FX và Batch FX
Với một cú click chuột
duy nhất, người dùng có thể save toàn bộ các clip, chuỗi sequences, các tùy biến
cá nhân với chức năng Save Desktop mới.
Chỉnh sửa LUT ngay
trên timeline
Công cụ LUT Editor
tích hợp ngay trên timeline cho phép người dùng có thể áp các LUTs, chuyển màu, hoặc quy đổi các hệ màu cho từng đoạn hoặc toàn bộ timeline. Người dùng có thể
sử dụng công cụ này để tạo ra màu sắc đồng nhất cho toàn bộ các clip trên
timeline bằng cách:
- Áp dụng LUTs trực tiếp
trên từng đoạn của timeline.
- Áp LUTs vào các
Gaps, nó sẽ tự động tác động đến các track ở trong và các track này sẽ có thể
thay đổi vị trí lớp (layer) để tạo ra các màu sắc độc đáo và sáng tạo.
- Tạo chuyển cảnh mượt không bị chênh giữa các track đã chỉnh sửa màu khác nhau.
Color Grading
Enhancements
Screen Grab Mode - Ngoài ra để có thể hiển thị màu sắc của đoạn phim đã chỉnh màu của phiên làm việc
hiện tại trên màn hình DI hoặc trên một màn hình phát sóng SDI, Screen Grab
mode mới cho phép nghệ sĩ chỉnh màu hiển thị hình dạng và hình học trước đây chỉ
có thể nhìn thấy trên màn hình. Các nghệ sĩ có thể sử dụng màn hình DI lớn hơn
cho hiện thị chi tiết các phần như rotoscoping hoặc tracking ....
- Full Width Large
Storyboard - Cho phép xem toàn màn hình DVI để hiện thị các Storyboard lớn với
cái nhìn tổng quan cho toàn bộ sequence
- Scale Animation Edit
Mode - Cho phép dễ dàng scale các đường curves của animation quanh các điểm
keyframe giúp tạo chuyện động mượt mà, timing chuẩn hơn.
- Load Latest Grade - Load grade mới nhất trong Grade List. Chức năng này rất hữu ích trong môi trường
làm việc chung, nghệ sĩ chỉnh màu có thể xử lý nhiều lớp grade màu và thoát khỏi
ứng dụng không cần save lại lớp grade mới nhất. Khi khởi động lại ứng dụng, sẽ
tự động load lớp grade mới nhất trong Grade List.
- Grade Lock - Chức
năng khóa Grade cho phép ngăn chặn việc ghi đè khi trong môi trường làm việc
chung, nhóm khi nhiều người dùng đang cùng làm việc trên cùng một nội dung.
FlamePremium2015 hỗ
trợ các định dạng mới:
- OpenEXRMultiParts
cho phép người một phần dữ liệu của file để sử dụng trong Flame , giảm tải cho
bộ nhớ
- Hỗ
trợ importSonySSTP(MXF)vàSonyXAVC-Sformats
- BlackMagicDesign10bituncompressedApple®QuickTime®format
- Adobe®Photoshop®16-bitfiles(layered)
Võ Thanh Hiệp - Phòng kỹ thuật dự án