AUTODESK FLAME PREMIUM 2016
Hệ thống Flame bao gồm :
-
Autodesk® Flame® 2016 phần mềm hoàn thiện cho phép tạo
các kĩ xảo hình ảnh, tương tác, compositing3D, biên tập dựng các đồ họa nâng
cao, chỉnh màu thời gian thực.
-
Autodesk® Lustre® 2016 phần mềm chỉnh màu thời gian thực.
-
Autodesk® Flare® 2016 phần mềm shot-based hỗ trợ Flame
trong việc tạo kĩ xảo.
-
Autodesk® Flame® Assist 2016 phần mềm hỗ trợ dành cho
máy trạm Mac hỗ trợ Flame trong việc dựng timeline.
Autodesk® Flame® Premium 2016 là
gói phần mềm hoàn chỉnh cho việc hoàn thiện tối ưu các sản phẩm đồ họa.
Flame Premium cung cấp cho bạn
các công cụ để hoàn thiện sản phẩm cuối cùng. Chuyên gia thiết kế chính sẽ có
trong tay một bộ công cụ cao cấp để hoàn thiện, làm kĩ xảo VFX, chỉnh màu thời
gian thực qua Flame và Lustre. Đồng thời có thể chỉ sẻ các shot-based hiệu ứng
cho các chuyên gia hỗ trợ làm việc trên Flare, cũng như chia sẻ các timeline dựng
cho các chuyên gia hỗ trợ trên Flame Assist.
Flame 2016 - Có gì mới ?
Flame 2016 tăng cường giá trị đầu
tư vào Flame và Flame Premium. Với sự thay đổi về giao diện cũng như tăng cường
các chức năng mới giúp cho quy trình làm việc trên Flame triển khai nhanh hơn,
nâng cao hiệu suất và đáp ứng nhu cầu của người dùng. Flame 2016 cho phép các
chuyên gia VFX, chuyên gia Flame và các đồng nghiệp của họ đáp ứng được các
thách thức sáng tạo về đồ họa, cũng như hậu kỳ, đạt được các kết quả vô cùng ấn
tượng. Cùng điểm qua các chức năng mới được xuất hiện trong phiên bản Flame lần
này.
Nâng cấp giao diện: Công cụ Actions mới
Flame 2016 đánh dấu sự phát triển
quan trọng về giao diện với bộ công cụ Lightbox, Matchbox được bổ sung thêm
trong Action. Các chuyên gia Flame có thể sử dụng các hiệu ứng tạo ra các hiệu ứng
kĩ xảo cao cấp ngay trong cửa số compositing của Action.
Lightbox: Tính năng tùy chỉnh hiệu
ứng
Chỉ có trong Flame Premium, Flame
hoặc Flare.
Lightbox là một cách tiếp cận
hoàn toàn mới với công cụng GLSL shader (OpenGL Shading Languages). Được tích hợp
trong công cụ Action, chức năng Lightbox này đúng như tên gọi của nó, cho phép
người dùng có thể sử dụng để tạo ra các hiệu ứng bóng đổ theo mong muốn, hoặc
như trong môi trường ánh sáng của một scene có sẵn. Nói cách khác, Lightbox
cung cấp cho người nghệ sĩ công cụ tạo hiệu ứng ánh sáng, bóng đổ cho việc làm
compositing, hoặc tạo các hiệu ứng thị giác như thật khi ghép một vật thể 2D,
3D trong một môi trường có sẵn
Highlights:
Lightbox là một công cụ GLSL shader hỗ trợ GPU để tạo các hiệu ứng ánh sáng tùy
chỉnh. Người dùng có thể áp dụng hiệu ứng Lightbox lên các thể loại object
trong khung Action, bao gồm cả các khối hình học 3D. Lightbox được tích hợp trực
tiếp trong quy trình làm việc của Action cho phép người dùng điều khiển trực tiếp
nguồn sáng theo mong muốn
Lightbox shader tiếp nhận thông
tin 3 chiều trong bối cảnh như vị trí camera, vị trí, hướng ánh sáng để tạo ra
các hiệu ứng ánh sáng thật nhất. Điều này cho phép người dùng khi đặt một vật
thể vào trong môi trường sẽ được Lightbox tính toán các thông tin tiếp nhận từ
môi trường và tạo ra các nguồn sáng, bóng đổ lên vật thể.
Ngoài ra Lightbox còn được trang
bị các hiệu ứng chỉnh sửa màu ngay trong Action nhằm tạo ra các tính chất ánh
sáng phù hợp với môi trường sẵn có.
Chức năng Matchbox
Chức năng chỉ có ở Flame Premium,
Flame, Flare
Matchbox đã được tích hợp trong
Action, cho phép người dùng truy cập nhanh, tùy chỉnh và áp dụng các GLSL
shader tùy chỉnh lên texture map. Với sự hỗ trợ render GPU của card đồ họa giúp
tăng khả năng xử lý các thuật toán hiệu ứng, mà không cần đến sự hỗ trợ của các
plugin các hãng thứ ba. Cũng giống như Lightbox, Matchbox được trang bị kèm khá
nhiều các format GLSL shaders.
Matchbox shader có thể áp dụng với bất kỳ loại texture nào trong Action scene (
diffuse, normal, specular, displace ….) hoặc cả Substance texture.
Matchbox có thể áp dụng đồng thời
cho nhiều lớp texture cùng một lúc.
Cải thiện quá trình quản lý màu sắc:
Có tích hợp trong Flame Premium,
Flame, Lustre, Flare, và Flame Assist
Một chức năng khác được cải tiến
đó là phần quản lý màu sắc. Flame 2016 đã cải thiện quy trình làm việc , quản
lý màu sắc giúp cho người dùng bám sát quá trình làm việc ngay từ khi bắt đầu tới
khi kết thúc
Cải thiện:
-
Tăng cường khả năng hỗ trợ các định dạng 3D LUT của bên
thứ ba, người dùng có thể tùy chọn, tạo các các 3D LUTs từ các phần mềm, phần cứng
của hãng thứ ba. Các chuyên gia Flame có thể convert lại các định dạng LUTs đó
và sử dụng trong các phần mềm của Flame.
-
Người dùng Flame có thể áp dụng 3D LUTs lên tất cả các
loại hình ảnh, kể cả các hình loại dạng floating point. Điều này làm tăng tính
chính xác khi phát triển sâu hơn về màu sắc.
-
Dễ dàng quản lý màu sắc tại đầu vào, đầu ra: người dùng
Flame giờ có thể sử dụng LUT builder tích hợp sẵn để chuyển các tác vụ về màu
thành LUTs. Điều này cho phép người dùng ingest vào Flame nhiều định dạng
footage với các không gian màu khác nhau, đưa vào xử lý trong một môi trường
màu chung cho việc compositing, sau đấy lại chuyển lại không gian màu gốc.
Đường dẫn nhanh hơn, cải thiện quy trình làm việc
Phát triển một hiệu ứng hình ảnh
đòi hỏi người sáng tác phải sử dụng nhiều công cụ khác nhau trong các vùng làm
việc khác nhau. Việc có một quy trình thao tác làm việc xuyên suốt liền mạch sẽ
khiến người sáng tác tập trung hơn vào công việc. Flame 2016 đã nâng cấp quy
trình này bằng cách kết nối hầu như toàn bộ các vùng làm việc lại trên desktop
như timeline, batch và Reels
Với quy trình làm việc như vậy,
người sáng tác hiện có thể tùy chọn công cụ phù hợp với mục đích của mình để
hoàn thiện sản phẩm một cách nha chóng.
Workflow highlights:
Chức năng Batch group
Chỉ có trong Flame và Flare,
Reels chỉ có trong Flame
Flame 2016 đã cũng cố lại các thiết
lập Batch, source nguồn, và các render dưới chung một cấu trúc Batch. Với tính
năng Batch group, các nguồn clip giờ có thể hiển thị ngay trong reels view làm
tăng cường tính kết nối liền mạch giữa Batch và reels, cho phép quả lý, sắp xếp
hiệu ứng một cách trực quan đồng thời có thể chỉnh sửa hàng loạt.
Tiện lợi:
Source nguồn được chia sẻ qua lại
giữa Reels và Batch một cách nhanh chóng
Các thao tác trên source nguồn ở
Batch reels tự động cập nhật bên Batch schematic và ngược lại không cần thiets
thêm một thao tác phụ nào.
Batch reels làm việc dễ dàng hơn
với việc cho phép chỉnh sửa ngay trên batch source hoặc trên timeline. Người
dùng có thể lựa chọn chính xác công cụ phù hợp với tác vụ một cách nhanh chóng
không bị gián đoạn quá trình làm việc.
Các công cụ Warper, Desktop Paint
có thể sử dụng trực tiếp lên batch source thông qua Batch reels
Tăng cường khả năng tương tác
Hiệu suất tương tác là yếu tố chủ
đạo trong quá trình trải nghiệm Flame đối với các chuyên gia và khách hàng của
họ. Các phiên làm việc dành cho khách hàng truy cập được cải thiện qua nâng cấp
các proxy. Bộ Reactor 3.0 giúp cải thiện quá trình Render, foreground export
Xử lý proxy tốt hơn
Chỉ có trên Flame Premium, Flame,
Flare, và Flame Assist
With better proxy handling, the
Flame artist’s experience is smoother when working on high-resolution projects
such as 4K or UltraHD.
Với khả năng xử lý proxy tốt hơn, người dùng Flame có thể xử lý mượt mà các đoạn
phim với độ phân giải cao như 4K hay Ultra HD
Reactor 3.0 – tăng tốc độ render
Tính năng có trong Flame Premium,
Flame, Flare, and Flame Assist
Phiên bản Flame 2016 cải thiện rõ
rệt khả năng render bằng công cụ Reactor 3.0
Highlights:
Các công cụ Keyer, Color
Corrector, Color Warper, Blur hay Crop trong Action hiện được cải thiện tốc độ
khá nhanh tương tự khi làm việc với node ở trong môi trường Batch. Một cải thiện
đáng kể
Bộ nhớ hiện tại được đặt ngang với
Batch, cải thiện hiệu suất tổng thể trong Action
Color Corrector và Color Warper
được tách ra và cập nhật ngang hàng với các Batch node tương đương về công cụ
cũng như mức độ sử dụng
Foreground export
Có trong Flame Premium, Flame,
Flare, and Flame Assist
Flame 2016 hiện cung cấp tùy chọn
foreground export không cần phải render trước. Nó đồng thời tăng tốc độ xuất
file cũng như không yêu cầu không gian lưu trữ thêm cho framestore. Chức năng
foreground export rất hữu ích khi thời gian yêu cầu gấp, ưu tiên quá trình
export.
Hỗ trợ các định dạng mới
Flame Premium, Flame, Lustre,
Flare, and Flame Assist
Flame 2016 hiện hỗ trợ các định dạng:
-
Hỗ trợ định dạng Panasonic Varicam 35 camera, đầu ra
output định dạng AVC Intra gồm cả 4K 422 (Op1b MXF)
-
Hỗ trợ Sony XAVC-LongGOP 4K format.
-
Hỗ trợ các định dạng mới cập nhật của Sony Cameras F5,
F55 cho phép người dùng import ProRes và file DNxHD
-
Tăng cường hỗ trợ các định dạng clip của Canon C-series
(file MXF)
-
Hỗ trợ không gian màu mới của RED camera với RED SDK
5.3: REDColor4 và DragonColor2
-
Mới hỗ trợ giải mã , đọc các dạng file RED Monochrome
trên RED Rocket card. Bạn không cần phải thông qua quá trình decode file thông
thường( Tính năng chỉ có trên Flare và Flame Assist.
Võ Thanh Hiệp
Phòng Kỹ thuật Dự án - Tekcast.,JSC