Chuyện
gì sẽ xảy ra nếu lấy đi 75 – 85% lợi nhuận của một website để đổi lại trải nghiệm
tốt hơn cho người dùng?
Có thể bạn nghĩ việc chặn quảng cáo chỉ liên quan đến lợi
ích của người dùng Internet. Các công cụ chặn quảng cáo sẽ giúp bạn thoải mái đọc
tin tức mà không lo bị làm phiền. Tuy nhiên, một cuộc chiến khốc liệt giữa các
ông lớn ngành công nghệ đang nổ ra xung quanh vấn đề này, với nguy cơ gây ra
nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng.
Quảng
cáo và các công ty truyền thông
Hầu hết mọi người đều thấy khó chịu khi đang truy cập
Internet mà gặp quảng cáo. Bạn muốn xem nội dung website chứ không phải bất cứ
thứ gì khác. Nhưng thật không may, những quảng cáo mà bạn ghét lại trả tiền cho
tất cả nội dung bạn cần.
Đây là thỏa hiệp không mấy dễ chịu giữa chi phí thật sự để
sản xuất thông tin với mức giá người dùng sẵn lòng trả. Các công ty truyền
thông từ lâu đã phải đánh đổi trải nghiệm của người dùng với quảng cáo. Họ đặt
quảng cáo vào giữa nội dung bạn quan tâm để gây chú ý. Sự chú ý của bạn giúp
các công ty truyền thông tồn tại và phát triển.
Google
– ông trùm quảng cáo trên các website
Nhà cung cấp quảng cáo lớn nhất trên các website là
Google. Công cụ tạo thẻ quảng cáo của Google DFP (DoubleClick cho Nhà xuất bản)
được sử dụng rộng rãi, trong đó có những hãng tin lớn như BuzzFeed hay ESPN. Nếu
bạn thấy quảng cáo trên một website nào đó, rất có thể chúng được cung cấp bởi
DFP.
Ngoài DFP, Google còn sở hữu Ad Exchange (nền tảng công
nghệ giúp các nhà quảng cáo và nhà xuất bản mua bán vị trí quảng cáo) lớn nhất
trên Internet, AdX. DFP cho phép các nhà xuất bản tự phân phát quảng cáo, trong
khi AdX đảm nhiệm những quảng cáo tự động xuất hiện theo bạn. Google góp mặt
không nhỏ trong cả ba loại quảng cáo trên website đem lại doanh thu lớn nhất:
Quảng cáo hiển thị, quảng cáo tự nhiên và quảng cáo tự động.
Thực tế, không có công ty nào thành công trong việc kiếm
tiền từ các website như Google với sức mạnh của DFP và AdX. Website luôn là nền
tảng gốc và cũng là nền tảng lợi nhuận của Google. Người dùng truy cập Google để
tìm kiếm, thấy quảng cáo trên Google search, sau đó vào các website họ cần và lại
gặp quảng cáo do DFP và AdX tạo ra.
Về cơ bản, đây chính là cách kinh doanh của Google. Phần
lớn lợi nhuận Google thu được đến từ việc tìm kiếm trên Internet. Google search
sẽ vô tác dụng nếu một website nào đó không tìm kiếm được. Do đó, họ cũng có lợi
lớn khi giúp các công ty truyền thông kiếm tiền qua quảng cáo.
Apple
cạnh tranh gay gắt
Tuy nhiên, hiện đang có sự chuyển đổi nhanh chóng từ
trình duyệt web trên máy tính, nơi Google Chrome thống trị, sang trình duyệt
web điện thoại mà cụ thể là Mobile Safari của Apple. Người dùng iPhone cũng chỉ
có duy nhất một lựa chọn cho trình duyệt web là công cụ WebKit do Apple kiểm
soát. Sự thống trị của iPhone và Mobile Safari đang tăng cường quyền lực cho
Apple và khiến nền tảng lợi nhuận của Google lung lay.
Với iOS 9 và tính năng chặn quảng cáo, Apple đang nỗ lực
tấn công nền tảng lợi nhuận của Google. Hệ điều hành mới cung cấp công cụ tìm
kiếm tự động gợi ý nội dung – khiến Google mất ưu thế về nội dung, và có thể
tìm kiếm cả trong các ứng dụng – kéo sự chú ý của người dùng ra khỏi các
website.
iOS 9 cho phép người dùng chặn quảng cáo và hỗ trợ các
nhà xuất bản với Apple News. Trong Apple News, Apple sẵn sàng hiển thị quảng
cáo không cho chặn, thậm chí thay mặt nhà xuất bản bán quảng cáo và chỉ hưởng
30% lợi nhuận.
Facebook
nhảy vào cuộc chiến
Nếu không hài lòng với Apple News, bạn có thể chuyển sang
Instant Articles của Facebook. Đây là tính năng mới dành cho ứng dụng Facebook
trên iPhone, hiển thị tin tức từ các báo một cách nhanh chóng mà không cần truy
cập địa chỉ website. Instant Articles cũng cung cấp quảng cáo không cho chặn,
nhưng với Apple, đây vẫn là một thắng lợi khi tiền không chảy vào túi Google.
Trận chiến giữa Apple và Google chưa bao giờ sôi sục hay
căng thẳng đến thế, cơ hội dành cho Facebook trước các nhà xuất bản cũng chưa
bao giờ lớn hơn thế. Google có các website, Facebook có ứng dụng, còn Apple thì
có iPhone. Đây đang là cuộc chiến lớn nhất và nóng hổi nhất trong giới công nghệ.
Cuộc
chiến khiến các website chết dần
Cuộc chiến này sẽ gây ra những hậu quả ngoài mong đợi,
trong đó có các website, nhiều nhà xuất bản nhỏ, loại hình quảng cáo tự nhiên
và một số hãng truyền thông phải chịu ảnh hưởng lớn. Việc người dùng giảm truy
cập và các công ty chuyển sang quảng cáo trên ứng dụng sẽ khiến sự phát triển của
website chậm lại và xuống dốc.
Trong năm nay, nhiều website nhỏ như GigaOm hay The
Dissolve đã phải đóng cửa. Tờ The Awl nhận định, khoảng 75 đến 85% quảng cáo trên website của mình có thể bị chặn.
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu lấy đi 75 – 85% lợi nhuận của một
website để đổi lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng? Có thể khi đó các
website cũng không tồn tại nổi để cung cấp tin tức cho bạn trải nghiệm nữa!
Trích nguồn: theverge.com